Sunday 28th April 2024
Durbar Marg, Kathmandu

Có nhiều yếu tố tạo nên một đơn xin việc gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Đó có thể là trình độ của bạn, cách trình bày CV hay nội dung email mà bạn gửi đi… Tuy nhiên, sẽ là một thiếu sót lớn nếu ta không nhắc đến Cover Letter. Bài viết này sẽ giúp độc giả hiểu hơn về Cover Letter là gì, tầm quan trọng của Cover Letter và những tips để viết một Cover Letter chuyên nghiệp, hoàn chỉnh.

Cover Letter là gì?

Cover Letter, hay còn gọi là Thư xin việc, là một tài liệu văn bản thường được gửi cùng với CV hay đơn xin việc với mục đích nêu rõ thông tin xác thực của ứng viên và thể hiện sự quan tâm của ứng viên đối với vị trí tuyển dụng. Đây có thể được coi là một công cụ hỗ trợ đơn xin việc, bổ sung thông tin trong CV và là nơi để ứng viên thể hiện bản thân phù hợp với công việc đó một cách ngắn gọn.

Vì sao Cover Letter lại quan trọng?

Vì Cover Letter là một trong những tài liệu quan trọng trong bộ hồ sơ xin việc nên việc lá thư được viết tốt hay kém có thể ảnh hưởng đến cơ hội nhận phản hồi của nhà tuyển dụng tiềm năng. Ứng viên cần biết cách thể hiện chi tiết hơn về CV của mình trong một văn bản ngắn đồng thời gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Bên cạnh CV, nhiều nhà tuyển dụng dựa vào Cover Letter để lọc ra những ứng viên phù hợp nhất với vị trí cần tìm. Có nhiều công việc yêu cầu ứng viên phải có Cover Letter để thể hiện sự nỗ lực, chăm chút cho hồ sơ xin việc, tuy nhiên có một số vị trí không bắt buộc phải có Cover Letter.

Những lưu ý để có một Cover Letter thu hút hơn

Có nhiều bạn trẻ bỏ qua Cover Letter khi chuẩn bị hồ sơ xin việc nhưng họ không biết rằng Cover Letter nâng cao cơ hội được nhận cuộc gọi từ nhà tuyển dụng rất nhiều. Sau đây là một số bí quyết giúp cho Cover Letter của bạn thu hút nhà tuyển dụng hơn:

1. Thể hiện lý do bạn muốn làm việc tại vị trí này. Bạn có thể nêu ra những điều bạn cảm thấy hứng thú về công việc trong thông tin tuyển dụng của công ty đó hay điều gì đó khiến vị trí này trở nên đặc biệt hơn các vị trí đang được tuyển dụng khác.

2. Nếu như bạn không phải là người hoàn toàn phù hợp với yêu cầu trong thông tin tuyển dụng, hãy giải thích lý do tại sao bạn sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời bất chấp điều đó. Ví dụ như một điểm mạnh của bạn khiến nhà tuyển dụng phải cân nhắc.

3. Đừng phóng đại quá mức các kỹ năng, thành tích của bạn đồng thời tránh dùng những lời văn quá hoa mỹ, ẩn ý khiến người đọc dễ hiểu nhầm. Nhà tuyển dụng dành rất ít thời gian để xem xét hồ sơ của bạn, chính vì thế hãy sử dụng câu văn ngắn gọn nhưng vẫn đủ gây ấn tượng.

4. Nếu bạn có những kỹ năng hay thành tích đặc biệt nào chưa thể hiện được trong CV thì hãy bổ sung chúng vào Cover Letter.

Những việc cần làm khi viết Cover Letter

Nghiên cứu công ty

Cover Letter không chỉ là nơi để bạn thể hiện bản thân rõ hơn với nhà tuyển dụng mà còn là nơi thể hiện kiến thức, hiểu biết của bạn về công ty và ngành nghề đó. Vì thế, trước khi bắt đầu viết Cover Letter, hãy chủ động tìm hiểu về công ty. Bạn có thể tìm kiếm trên website chính của công ty, Google hay các trang mạng xã hội, bài báo về công ty để từ đó bạn có một cái nhìn tổng quan về văn hóa công ty và những mong muốn công ty yêu cầu ở nhân viên.

Làm nổi bật lý do bạn sẽ trở thành một nhân viên có giá trị

Mục đích chính của nhà tuyển dụng khi xem xét hồ sơ của bạn là tìm kiếm những ứng viên phù hợp nhất với vị trí và có tiềm năng đem lại nhiều giá trị cho công ty. Chính vì  thế, điều bạn cần làm là thể hiện những điều mà họ đang tìm kiếm và chứng minh một cách thuyết phục. Trong Cover Letter, hãy nói về những kỹ năng và kinh nghiệm liên quan đến ngành nghề, vị trí tuyển dụng và bạn tin rằng chúng sẽ giúp bạn mở ra một cơ hội mới đầy tiềm năng.

Tạo sự hấp dẫn, thu hút

Các nhà tuyển dụng sẽ phải đọc vô số hồ sơ tuyển dụng nên họ thường đọc rất nhanh. Bạn nên biết cách viết văn bản thể hiện những nét nổi bật khiến nhà tuyển dụng phải dừng mắt và cảm thấy bị ấn tượng mạnh.

Thể hiện mong muốn, sự nhiệt tình của bạn

Mọi công ty, tổ chức đều muốn nhân viên của mình luôn tràn đầy năng lượng và năng lượng tích cực ấy sẽ được lan tỏa đến người khác. Có thể có hàng trăm ứng viên có kỹ năng, kinh nghiệm giá ngang hay, nếu bạn cũng thể thì hãy truyền đạt sự nhiệt tình của bạn trong Cover Letter. Đừng ca ngợi công ty có nhiều bởi bạn có thể bị đánh giá là không chân thành. Tuy nhiên, hãy luôn ghi nhớ rằng phải giữ cho Cover Letter ngắn gọn và thể hiện đủ ý.

Hy vọng bài viết trên giúp các bạn hiểu hơn về Cover Letter là gì, tầm quan trọng của Cover Letter và những bí quyết giúp cho thư xin việc của bạn thu hút hơn.

Back To Top