Sunday 28th April 2024
Durbar Marg, Kathmandu

Thuyên chuyển công tác là điều phổ biến trong bất kỳ môi trường làm việc nào. Vì vậy, người lao động cần nhận thức rõ vấn đề này để làm đúng và bảo vệ quyền lợi của mình. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết thuyên chuyển công tác là gì cũng như giải thích lý do và các trường hợp không được thuyên chuyển công tác đối với người lao động.

  • Khái niệm

Thuyên chuyển công tác người lao động đề cập đến sự thay đổi về hình thức là việc của nhân viên, bao gồm cả thay đổi công việc, mà không thay đổi lương thưởng và trách nhiệm. Đây là một hình thức di dời nội bộ trong đó một nhân viên chuyển từ công việc này sang công việc khác, bộ phận này sang bộ phận khác hoặc từ chi nhánh này sang chi nhánh khác trong công ty.

  • Lý do thuyên chuyển công tác

Mỗi doanh nghiệp đều có những lý do khác nhau để điều chuyển nhân viên và tùy theo từng người mà có những lý do khác nhau, dưới đây là một số lý do phổ biến:

Một số vị trí yêu cầu các kỹ năng, khả năng và chuyên môn đặc biệt của nhân viên được chuyển giao.

Một bộ phận đang thiếu nhân viên và một bộ phận khác thừa nhân lực. Do đó, nhân viên được chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác.

Xảy ra mâu thuẫn giữa cấp trên và cấp dưới hoặc giữa hai nhân viên.

Nhân viên cũng sẽ được thay đổi để phá vỡ sự đơn điệu của công việc, bởi vì nếu họ làm đi làm lại một công việc giống nhau, nhân viên sẽ kém năng suất hơn.

Người lao động do hoàn cảnh gia đình muốn chuyển công tác và muốn chuyển đến nơi ở mới.

Bất kể vì lý do gì, việc chuyển công tác của một nhân viên cần được sự chấp thuận và đồng ý của cấp trên.

  • Trường hợp không được thuyên chuyển công tác

Sau đây là các trường hợp doanh nghiệp, tổ chức không được điều chuyển công tác cho người lao động: Người lao động đang bị xem xét và xử lý kỷ luật. Người lao động đang được thanh tra, kiểm tra, xác minh, truy tố, xét xử. Người lao động mắc bệnh hiểm nghèo có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Lao động nữ có thai hoặc đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Lao động nam đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng. Đối tượng làm việc dưới 18 tháng cho đến khi nghỉ hưu.

  • Làm thế nào để chuyển giao công việc hiệu quả?
    • Bình tĩnh xem lại lý do tại sao

Đứng trước quyết định chuyển công tác, chắc hẳn bạn sẽ rất bất ngờ, tuy nhiên đừng nên mất bình tĩnh, lo lắng và đổ lỗi cho ai đó. Điều quan trọng nhất bạn cần làm lúc này là xem xét lý do, đâu là lý do chuyển việc? Chỉ có yên tâm, bạn mới có thể nhìn rõ ràng và sáng suốt.

  • Đừng mất tự tin

Dù bạn đang vui, đang buồn, không hạnh phúc hay đang đổ lỗi cho ai đó thì thực tế vẫn luôn xảy ra. Thay vào đó, hãy đặt cho mình một tâm trạng thoải mái và tự tin nhất và thực hiện nó một cách dễ dàng. Dù bị thuyên chuyển vì bất cứ lý do gì, bạn cũng không nên có tư tưởng bị đè ép. Biết đâu đây là cơ hội, là cánh cửa mới giúp bạn có thể phát triển hơn trong công việc đó.

Nếu bạn phải đến một môi trường mới hoặc một lĩnh vực mới, bạn nên tự tin đón nhận thử thách. Sự chăm chỉ, nỗ lực và cống hiến của bạn chắc chắn sẽ tạo nên sự khác biệt. Đừng ngại học hỏi những điều mới, đây sẽ là bước đệm vững chắc giúp bạn thăng tiến lên các vị trí lãnh đạo trong tương lai.

  • Nhận thử thách

Đôi khi những công việc khó khăn, những nhiệm vụ khó khăn chính là “liều thuốc năng lượng” mà cấp trên dành cho bạn. Họ nhìn thấy tiềm năng bên trong bạn và muốn phát triển nó. Khi bạn chấp nhận thuyên chuyển công việc, bạn chấp nhận thử thách, và chấp nhận một công việc tốt sẽ khiến bạn trở nên nổi bật trong mắt sếp.

Thuyên chuyển công tác không bất lợi như người ta vẫn nghĩ. Nếu bạn đang ở trong tình huống này, hãy đối mặt với nó và xem nó như một thử thách. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn có thể hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc thay đổi công việc, để có thể làm việc hiệu quả ở vị trí mới.

Back To Top